D.I.Y. วิธีทำแม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์ง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้

D.I.Y. วิธีทำแม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์ง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้

วิธีการทำแม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์

วิธีการทำแม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์ แม่พิมพ์คอนกรีต แม่พิมพ์คอนกรีตพิมพ์ลาย

เราจะเห็นได้ว่าความนิยมในการใช้ตุ๊กตาปูนปลาสเตอร์ ปูนปั้น ในการตกแต่งบ้าน แต่งสวน หรือใช้แม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์ผลิตชิ้นงาน ต่าง ๆ แต่ถ้าช่างต้องไปหาซื้อแม่พิมพ์ทุกขนาดทุกรูปแบบอยู่ก็คงเสียค่าใช้จ่ายไม่น้อยเลยนะคะ วันนี้แอดมินเลยมี D.I.Y.ทำแม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์ง่าย ๆ มาฝากค่ะ

แม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์ หรือ Plaster mold casting เป็นแม่พิมพ์ที่ใช้ในการหล่อปูนปลาสเตอร์ เพื่อให้ออกมาเป็นรูปแบบตามที่เราต้องการ ซึ่งสามารถทำได้ทั้งแม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์ขนาดใหญ่และขนาดเล็ก แม่พิมพ์ปูนปั้น เพื่อใช้ในการหล่อประติมากรรมปูนปั้นรูปทรงต่าง ๆ รวมถึงตุ๊กตาปูนปลาสเตอร์ที่เราเห็นกันตามงานวัด และลานกิจกรรมต่าง ๆ นั่นเอง

แม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์

แม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์

สำหรับในการผลิตแม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์ในครั้งนี้ แอดมินแนะนำให้ใช้น้ำยาโพลียูรีเทนในการหล่อแม่พิมพ์ตุ๊กตา ซึ่งมีความแข็งแรง ทนทานต่อการกัดกร่อน หักงอ และฉีกขาดได้เป็นอย่างดี ชิ้นงานที่ได้มีความคมชัดเหมือนตอนแบบ ทั้งยังช่วยประหยัดเวลาและต้นทุนในการผลิตแม่พิมพ์ด้วย

D.I.Y. วิธีทำแม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์ง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้

  • อุปกรณ์ที่ใช้ในการหล่อแม่พิมพ์ตุ๊กตา
  1. ต้นแบบที่ต้องการหล่อ
  2. ดินน้ำมัน
  3. แผ่นไม้หรือแผ่นอะคริลิคที่ใช้เป็นฐาน
  4. น้ำยาโพลียูรีเทน ชนิด A และ B
  5. น้ำยาลอกลายกันติด
  6. น้ำยา Sealant
  • ขั้นตอนการทำแม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์
  1. ทำความสะอาดต้นแบบให้เรียบร้อย และนำต้นแบบมาวางบนฐานรอง
  2. จากนั้นนำดินน้ำมันมาอัดติดกับตัวต้นแบบและฐาน เพื่อทำเป็นเส้นกั้นรอบตัวต้นแบบ โดยให้มีระยะห่างจากตัวต้นแบบประมาณ 1.5 นิ้ว
  3. ใช้น้ำยา Sealant เคลือบไปที่ตัวต้นแบบ เพื่อป้องกันการเกิดฟองอากาศจากเนื้อปูนที่ดันขึ้นมา
  4. จากนั้นทาน้ำยาลอกแบบที่กันไม่ให้แม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์ติดกับชิ้นงาน
  5. ผสมน้ำยาโพลียูรีเทนชนิด A และ B เข้าด้วยกันในอัตราส่วนที่ได้ถูกกำหนดไว้ และคนน้ำยาให้เข้ากัน
  6. เทน้ำยาโพลียูรีเทนลงไปที่ต้นแบบ ทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง
  7. แกะแม่พิมพ์ออกจากตัวต้นแบบ
  8. ทำแม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์อีกฝั่งตามขั้นตอนข้างต้น
  9. นำไปหล่อปูนปลาสเตอร์

แม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์หรือแม่พิมพ์ตุ๊กตาระบายสีนั้น สามารถใช้ต้นแบบต่าง ๆ มาหล่อได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งแม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์ไดโนเสาร์ แม่พิมพ์หล่อพระ แม่พิมพ์หล่อตุ๊กตาปูนปลาสเตอร์ที่วางขายแถวสำเพ็ง แม่พิมพ์ปูนปั้น ได้หลากหลายรูปแบบ ไม่เพียงเท่านั้น น้ำยาโพลียูรีเทนยังสามารถนำมาผลิตเป็นแม่พิมพ์คอนกรีตในรูปแบบต่าง ๆ ได้อีกด้วย

หากคุณสนใจที่จะทำพื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย จากแม่พิมพ์คอนกรีตพิมพ์ลายให้เราเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการตัดสินใจของคุณ บริษัท ซีโมลด์ จำกัด เป็นผู้จำหน่ายน้ำยาโพลียูเทรน Polyurethane เพื่อใช้ทำแม่พิมพ์คอนกรีตพิมพ์ลาย PU Rubber Mold for Concrete Precast Mold, GFRC Mold แม่พิมพ์ Stamp Concrete , แม่พิมพ์หล่อหินทรายเทียม เป้าหมายของเราคือ เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมก่อสร้างให้มีความสวยงาม ดูทันสมัย รูปลักษณ์ที่แตกต่างอันเป็นอัตลักษณ์ของแต่ละสถานที่ด้วยต้นทุนที่ประหยัด ด้านเงิน และ เวลา สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร.092-353-5928

…………………………………

บริษัท ซีโมลด์ จำกัด (สำนักงานใหญ่) บริษัทเป็นผู้จำหน่ายน้ำยาโพลียูเทรนPolyurethane เพื่อใช้ทำแม่พิมพ์คอนกรีตพิมพ์ลาย PU Rubber Mold for Concrete Precast Mold, GFRC Mold แม่พิมพ์ Stamp Concrete , แม่พิมพ์หล่อหินทรายเทียม

………………………………..

สนใจติดต่อ

C MOULD CO., LTD. บริษัท ซีโมลด์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)

Address: 49 หมู่ 5 ต.บางศรีเมือง อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี 11000

Email: info@cmould.co.th

Phone:  092-3535928 , 089-203-7549 คุณอ๋อย