Precast concrete นวัตกรรมสร้างบ้านยุค 2020

Precast concrete นวัตกรรมสร้างบ้านยุค 2020

Precast concrete นวัตกรรมสร้างบ้านยุค 2020 หลายปีที่ผ่านมาเราจะเห็นได้ว่า ช่างมืออาชีพที่สร้างบ้านตามหมู่บ้านจัดสรร ทาวน์เฮ้าส์และคอนโดต่าง ๆ ได้มีการนำเทคโนโลยีการสร้างบ้านอย่าง Precast concrete หรือชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูปนั่นเอง แต่หลาย ๆ คนก็คงสงสัยใช่ไหมคะว่าชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูปนี้ คืออะไร แล้วมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง มาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

นวัตกรรม Precast concrete คืออะไร

นวัตกรรม Precast concrete

นวัตกรรม Precast concrete

พรีคาสท์คอนกรีต (Precast concrete) คือ ชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูป ที่ได้จากการหล่อคอนกรีต หรือเทแบบหล่อที่มีขนาดต่าง ๆ ภายในโรงงานหรือบริเวณที่ก่อสร้างให้เสร็จ จากนั้นจึงนำไปประกอบติดตั้งเป็นบ้านขึ้นมา โดยบ้านหนึ่งหลังจะใช้ชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูปหลายส่วนด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ชิ้นส่วนผนังสำเร็จรูป สิ้นส่วนพิ้นสำเร็จรูป และชิ้นส่วนรั้วสำเร็จรูป เป็นต้น

ถ้าบ้านที่สร้างเป็นแบบ Fully Precast หรือติดตั้งด้วยชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูปทั้งหลัง ก็จะไม่มีคานและเสา แต่จะใช้ตัวโครงสร้างผนังในการรับน้ำหนักแทน ทั้งนี้การก่อสร้างบ้านด้วยระบบพรีคาสท์มีมานานแล้วในต่างประเทศ ส่วนในบ้านเรานั้นเริ่มนิยมนำมาสร้างบ้านได้ไม่นานนัก แต่ก็เป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพราะความสะดวก รวดเร็ว และแข็งแรงในการก่อสร้างนั่นเอง

ข้อดีของชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูป

ประกอบชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูป

ประกอบชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูป

  • ทำให้การก่อสร้างบ้านเป็นมาตรฐานเดียวกัน ด้วยในการผลิตชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูป จะถูกควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ และมีระบบที่ทันสมัย จึงทำให้ชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูปทุกชิ้นออกมาเป็นมาตรฐานเดียวกัน หมดกังวลในปัญหาฉาบปูนไม่ดี กำแพงไม่เรียบ หรือเสากลางบ้านเอียงเป็นต้น
  • แข็งแรงทนทานไม่หวั่นแม้แผ่นดินไหว ในขั้นตอนการหล่อชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูป จะมีการเสริมเหล็กเข้าไป เพื่อให้ตัวชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูปมีความแข็งแรงทนทาน และสามารถใช้เป็นโครงสร้างรับน้ำหนักชั้นบนได้ (Load Bearing wall) ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้บ้านที่ติดตั้งด้วยชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูปทนต่อการสั่งสะเทือนของแผ่นดินไหว มากกว่าการก่อสร้างแบบผนังก่ออิฐโดยทั่วไป
  • หมดกังวลเรื่องเสากลางบ้าน การสร้างบ้านด้วยชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูปนั้นจะไม่มีเสาและคาน แต่จะใช้ผนังคอนกรีตสำเร็จรูปมาเป็นตัวรับน้ำหนักของบ้าน จึงทำให้บ้านมีพื้นที่ใช้สอยมากยิ่งขึ้น
  • ผนังมีความเรียบเนียนกว่า ส่วนประกอบของชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูปทุกชิ้น ได้ถูกควบคุมกระบวนการผลิตให้มีคุณภาพอย่างสม่ำเสมอ และขัดผิวจนเรียบเนียบให้เท่ากัน สามารถทาสีหรือตกแต่งด้วยวอลล์เปเปอร์ได้ในทันที

ข้อจำกัดของชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูป

การติดตั้งชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูป

การติดตั้งชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูป

  • ไม่สามารถเจาะช่องหรือทุบผนังได้ เพราะผนังชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูปนั้นได้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับน้ำหนักในแนวตั้งแทนเสาบ้านและคาน ดังนั้นการทุบ เจาะช่อง หรือสกัดผนังอาจมีผลต่อความแข็งแรงได้
  • อาจมีการรั่วซึมตามรอยต่อ หลาย ๆ คนอาจคาดหวังว่าใช้ชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูปมาติดตั้งแล้ว ต้องไม่มีจุดรั่วซึ่ม ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจผิดค่ะ เพราะชิ้นส่วนของคอนกรีตสำเร็จรูปทุกชิ้นจะต้องเชื่อมต่อกัน และตรงจุดเชื่อมต่อนี่เองถ้าไม่มีการประกอบที่ดี หรือมีการเชื่อมต่อที่ไม่ดีพอก็สามารถเกิดการรั่วซึมได้
  • กักเก็บความร้อนไว้ในบ้าน ชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูปจะมีการเสริมเหล็กเอาไว้ และเป็นวัสดุที่มีความทึบสูง จึงทำให้มีการอบความร้อนที่มากกว่าผนังก่ออิฐทั่วไป และทำให้เกิดภาวะบ้านร้อนขึ้นอีกด้วย

หากคุณสนใจที่จะทำพื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย จากแม่พิมพ์คอนกรีตพิมพ์ลายให้เราเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการตัดสินใจของคุณ บริษัท ซีโมลด์ จำกัด เป็นผู้จำหน่ายน้ำยาโพลียูเทรน Polyurethane เพื่อใช้ทำแม่พิมพ์คอนกรีตพิมพ์ลาย PU Rubber Mold for Concrete Precast Mold, GFRC Mold แม่พิมพ์ Stamp Concrete , แม่พิมพ์หล่อหินทรายเทียม เป้าหมายของเราคือ เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมก่อสร้างให้มีความสวยงาม ดูทันสมัย รูปลักษณ์ที่แตกต่างอันเป็นอัตลักษณ์ของแต่ละสถานที่ด้วยต้นทุนที่ประหยัด ด้านเงิน และ เวลา สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร.092-353-5928

…………………………………

สนใจติดต่อ

C MOULD CO., LTD. บริษัท ซีโมลด์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)

Address: 49 หมู่ 5 ต.บางศรีเมือง อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี 11000

Email: info@cmould.co.th

Phone:  092-3535928 , 089-203-7549 คุณอ๋อย