น้ำยาหล่อแม่พิมพ์หินเทียมและวิธีการหล่อ

น้ำยาหล่อแม่พิมพ์หินเทียมและวิธีการหล่อ

น้ำยาหล่อแม่พิมพ์หินเทียมและวิธีการหล่อ ถ้าพูดถึงแม่พิมพ์หินเทียมหลายคนอาจจะนึกถึงลายบนแม่พิมพ์ คอนกรีตพิมพ์ลาย หรือ ขนาดของแม่พิมพ์ แต่เชื่อได้เลยว่าหลายคนคนอาจจะไม่รู้ว่าจริงแม่พิมพ์หินเทียม  น้ำยาหล่อแม่พิมพ์หินเทียมคืออะไร แล้วควรให้น้ำยาประเภทไหน มีวิธีการหล่ออย่างไร วันนี้เรามี “น้ำยาหล่อแม่พิมพ์หินเทียมและวิธีการหล่อ” มาฝากกันค่ะ

น้ำยาหล่อแม่พิมพ์หินเทียมและวิธีการหล่อ

หินเทียม / Stone Craft  คือวัสดุที่ผลิตขึ้นมาทดแทนหินจริง เพื่อลดต้นทุน แต่ยังให้ความรู้สึกเหมือนหินจริงอยู่ แม่พิมพ์หินเทียมอาจจะผลิตด้วยเรซินชนิดต่าง ๆ และน้ำยาโพลียูรีเทนการที่วัสดุเหล่านั้นจะให้ลายที่สวยงามได้ จะต้องมีแม่พิมพ์ที่มีคุณภาพเพื่อเก็บลวดลายได้ครบและเหมือนจริงมากที่สุด

น้ำยาหล่อแม่พิมพ์หินเทียมเราอยากแนะนำให้ใช้เป็นน้ำยาโพลียูรีเทนจะมีสมบัติเด่นของน้ำยา Polyurethane คือมีการไหลดี สามารถเข้าไปเก็บลายละเอียด ทั้งลายหินทราย หรือไม้ ได้อย่างครบถ้วน สามารถสร้างแม่พิมพ์ที่มีคุณภาพสูงได้ ทั้งเรื่องลวดลายและความแข็งแรงทนทานต่อการใช้งาน นอกจากนี้ แม่พิมพ์หินเทียมมีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายได้สะดวก และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

วิธีการหล่อแม่พิมพ์หินเทียม

  1. ขั้นตอนแรกเราควรออกแบบดีไซน์แบบที่เราต้องการก่อน
  2. ขั้นต่อมาเราจะทำต้นแบบของแม่พิมพ์หินเทียม
  • นำแผ่นไม้มาหรือแผ่นพลาสติกแข็ง มาประกอบเข้าด้วยกันเป็นให้สนิท กล่องสี่เหลี่ยมที่ไม่มีด้านบนและด้านล่าง
  • นำแผ่นไม้หรือแผ่นพลาสติกแข็งอีก 1 แผ่นรองเป็นฐานแล้วกล่องสี่เหลี่ยมที่ทำขึ้นมาวางทับลงไป แล้วนำตัวต้นแบบทาแป้งมาวางลงกล่องอีกไว้ในอีกที่
  • เทปูนที่ผสมแล้วลงไปแล้วรอให้ปูนแห้งแล้วแกะต้นแบบออกของแม่พิมพ์หินเทียมเป็นอันเสร็จ
  1. ขั้นต่อมาเราจะทำแม่พิมพ์คอนกรีตทางเดิน
  • นำต้นแบบของแม่พิมพ์หินเทียม ทาเคลือบด้วยน้ำยา Texture seal P Seal และเคลือบผิวด้วน้ำยาลอกแบบกันติด Mould Release PURA เพื่อกันแม่พิมพ์ติดกับตัวต้นแบบ
  • เตรียมน้ำยาโพลียูริเทน ชั่งน้ำหนัก Urethone RT และผสมด้วยแม่สี pu paste ผสมน้ำยาให้เป็นเนื้อเดียวกันแล้วเทน้ำยาอย่างช้า ๆ ลงในต้นแบบหากมีฟองอากาศให้ใช้แปลวไฟไล่ตามผิวชิ้นงานตามจุดที่ต้องการ
  • ทิ้งแม่พิมพ์หินเทียมไว้จนน้ำยาเซ็ตตัวที่อุณหภูมิห้อง 8 -12 ชั่วโมง ถอดแบบออกมาและตรวจสอบการหดตัวของชิ้นงาน หลังจากนี้แม่พิมพ์หินเทียมก็พอใช้

 

งานที่เหมาะกับแม่พิมพ์หินเทียม

แม่พิมพ์หินเทียมเหมาะกับ งานพื้นถนน พื้นลานจอดรถ พื้นวงเวียน พื้นทางเท้า พื้นสวน โชว์รูม สวนสนุก สำหรับสระว่ายน้ำ ระเบียง ร้านค้า ทำกำแพง งานคอนกรีตพิมพ์ลาย ทำพื้นน้ำพุ ทางสวนสาธรณะ อื่น ๆ เป็นต้น

เรา C Mould  มีความภูมิใจทำนำสินค้าตัวนี้จากผู้ผลิตชั้นนำของโลก โดยพัฒนาสูตรให้เหมาะการใช้งานและสภาพสิ่งแวดล้อมของประเทศ เรากล้าพูดว่านี้คือนวตกรรม Made to order for Thailand เรามีความเชื่อมั่นว่า RTCPU คือน้ำยาโพลียูรีเทรนที่ดีที่สุด เหมาะสมที่สุดใช้ทำแม่พิมพ์เพื่อหล่องานคอนกรีตที่มีในประเทศไทย ใช้ทดแทน น้ำยางธรรมชาติ และ ยางซิลิโคน RTV

………………………………………………

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :

C MOULD CO., LTD. บริษัท ซีโมลด์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)

We are the best: Polyurethane Technology Provider

Phone: 089-203 7549 , 092-353 5928 คุณศิรินทร์ทิพย์